วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ข้าวนาเช่าอายุ 9 สัปดาห์

ผ่านเข้าสู่สัปดาห์ที่ 9 แล้วสำหรับข้าวนาเช่า เราหว่านเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2556 เริ่มงอกเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2556 นับอายุได้ 64 วัน ในการสำรวจแปลงเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 พบว่าข้าวสินเหล็กกำลังตั้งท้องและออกรวงบ้างแล้วสิบกว่ารวง พบรวงข้าวในแปลงที่ 8, 9, 10, 11 และ 12 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราสูบน้ำเข้านาแปลงที่ 5, 6, 7, 8 และ 9 แต่น้ำก็ไม่สามารถขังในแปลงนาได้ พอถึงวันจันทร์น้ำก็แห้งเกือบหมดเนื่องจากเป็นดินทรายและความสูงของพื้นที่ต่างกันมาก น้ำจึงซึมไปเติมแปลงที่อยู่ต่ำกว่า

* ข้าวแปลงที่ 1 ข้าวหอมมะลินิล ต้นข้าวเจริญเติบโตดีแต่สียังไม่เขียวสม่ำเสมอทั้งแปลง ข้าวตรงมุมแปลงที่มีต้นมะม่วงงามกว่าบริเวณอื่นสีเขียวเข้ม ต้นสูง ใบกว้าง

* แปลงที่ 2 ข้าวหอมมะลินิล สีของต้นข้าวยังไม่เขียวสม่ำเสมอทั้งแปลง บริเวณที่น้ำขังก็เจริญเติบโตดี สีเขียวเข้ม บริเวณที่ไม่มีน้ำขังสีเขียวอมเหลืองบางต้นยังสูงไม่ถึง 60 เซ็นติเมตร ข้าวที่เราซ่อมก็กำลังแตกกอ

* แปลงที่ 3 ข้าวหอมนิลสุรินทร์ สีของต้นข้าวยังไม่เขียวสม่ำเสมอทั้งแปลง บางบริเวณต้นสูงไม่ถึง 60 เซ็นติเมตร น้ำขังเฉพาะข้างคันนาที่ติดกับแปลงที่ 2 ที่มีน้ำขังซึ่งข้าวตรงนี้จะงามกว่าบริเวณอื่น

* แปลงที่ 4 ข้าวหอมมะลินิล สีของข้าวยังไม่เขียวสม่ำเสมอทั้งแปลง แต่โดยรวมเจริญเติบโตดี บริเวณที่มีหญ้ารกก็ถูกถอนออกแล้วในกิจกรรมผู้ปกครองอาสาเมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2556



* แปลงที่ 5 ข้าวหอมนิลสุรินทร์ เราสูบน้ำเข้าจนเต็มแปลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่น้ำก็ไม่สามารถขังอยู่ในแปลงได้ หญ้าที่รกก็ถูกถอนออกไปเยอะจากด้วยความช่วยเหลือของผู้ปกครองพี่ ๆ ป.3

*แปลงที่ 6 ข้าวดอ แปลงนี้เป็นอีกแปลงที่เติมน้ำเยอะพอสมควรและก็แห้งจนเกือบหมดเช่นกันในวันนี้ สีของต้นข้าวยังเขียวไม่สม่ำเสมอทั้งแปลง ส่วนมากข้าง ๆ คันาที่มีน้ำขังข้าวจะงาม

* แปลงที่ 7 ข้าวสินเหล็ก โดยรวมแล้วข้าวงามดี น้ำยังขังอยู่ สีของต้นข้าวยังเขียวไม่สม่ำเสมอ แต่บริเวณสีเขียวมีมากกว่าเขียวอมเหลือง

* แปลงที่ 8 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้หญ้าขึ้นแซมข้าวเยอะพอสมควรเพราะไม่มีน้ำขัง แต่ข้าวก็เจริญเติบโตดี พบร่องรอยการกัดทำลายต้นข้าวของหนูที่ทำรังในคันนาที่คั่นระหว่างแปลงที่ 8 กับ 9 ซึ่งจำเป็นต้องกำจัดออกเพราะปิดน้ำยากมาก

* แปลงที่ 9 ข้าวสินเหล็ก ข้าวที่เราตัดไปแทงยอดใหม่แล้วยาวกว่าสิบเซ็นติเมตร น้ำก็ขังเฉพาะที่ท้ายแปลงซึ่งข้าวงามกว่าหัวแปลง

* แปลงที่ 10 ข้าวสินเหล็ก ข้าวสีเขียวเข้มสม่ำเสมอทั้งแปลง พบรวงข้าวเยอะกว่าทุกแปลง ข้าวที่เราซ่อมกำลังแตกกอ แต่บริเวณที่ดินเค็มก็ยังไม่งามนักแตกกอช้ากว่าบริเวณอื่นที่ซ่อมพร้อมกัน พบรังนกซึ่งน่าจะเพิ่งเข้ามาทำรัง ยังไม่ทราบชนิดของเจ้าของรัง

* แปลงที่ 11 ข้าวสินเหล็ก บริเวณ 4 ใน 5 ของพื้นที่ที่มีน้ำขังข้าวก็เจริญเติบโตดีส่วนหัวแปลงไม่มีน้ำขังข้าวไม่งาม หญ้าเยอะพอสมควร ข้าวที่ซ่อมแตกกอดี แต่บริเวณที่ดินเค็มก็ไม่ค่อยงาม แตกกอช้า

* แปลงที่ 12 ข้าวสินเหล็ก หัวแปลงกับท้ายแปลงไม่มีน้ำขัง ข้าวไม่งาม หญ้าเยอะ บริเวณตอนกลางของแปลงมีน้ำขังบ้าง ข้าวก็งามดี สีเขียวไม่สม่ำเสมอทั้งแปลง

  * แปลงที่ 13 ข้าวสินเหล็ก สีของต้นข้าวยังเขียวไม่เข้มเท่าไหร่ แต่โดยรวมแล้วข้าวงาม หญ้าไม่ค่อยเยอะจะทยอยถอนออกเรื่อย ๆ มีน้ำขังบ้างตรงมุมแปลง

* แปลงที่ 14 ข้าวสินเหล็ก หญ้าที่เคยรกเบียดเบียนต้นข้าวถูกถอนออกมากแล้ว แต่แปลงนี้ไม่มีน้ำขังเพราะพื้นดินสูงกว่าแปลงที่ 15 ที่อยู่ติดกันมากน้ำจึงซึมลงไปแปลงที่ต่ำกว่า ข้าวก็ไม่งามเท่าที่ควร

* แปลงที่ 15 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้ดินเค็มแม้จะมีน้ำขังข้าวก็ไม่งามเท่าที่ควร ต้นยังเตี้ย แตกกอน้อย แต่ข้าวที่ซ่อมบางบริเวณต้นสีเขียวเข้ม แตกกอดี

* แปลงที่ 16 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้บริเวณที่ไม่มีน้ำขังข้าวไม่งามเพราะดินเค็ม ข้าวเกิดไม่ดีและซ่อมข้าวไม่ได้ด้วย ส่วนบริเวณที่มีน้ำขังข้าวก็ไม่งามเท่าที่ควร

* แปลงที่ 17 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้หญ้ายังเยอะอยู่คงจะถอนไม่ทัน จึงจะใช้วิธีตัดแบบแปลงที่ 9 เพราะช่วงนี้ฝนตกบ้าง ข้าวคงแทงยอดใหม่ได้ดี

* แปลงที่ 18 ข้าวบริเวณหัวแปลงไม่งามเท่าท้ายแปลงที่มีน้ำขัง ข้าวตรงท้ายแลงสีเขียวเข้มแตกกอดี เป็นอีกแปลงที่หญ้าเยอะตรงหัวแปลงแต่ไม่เยอะเท่าแปลงที่ 17 ซึ่งจะทำการตัดพร้อมกัน




เก็บข้อมูลเมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น