วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตัดหญ้าบนคันนาและในแปลงที่ 9

เนื่องจากวัชพืชเยอะมากในแปลงที่ 9 จึงทำการตัดทั้งวัชพืชและข้าวเพื่อให้ข้าวแทงยอดใหม่ หลังจากตัดก็ปล่อยน้ำเข้าแปลงที่ 9 แต่เติมน้ำได้เพียง 4 ใน 5 ของพื้นที่ และทำการตัดหญ้าบนคันนา โดยเฉพาะคันนาแปลงที่ 10 ที่เป็นคันแดน(คันนาที่กั้นเขตนาเรากับนาเจ้าอื่น) เพราะแปลงที่ 10 นี้มีน้ำขังตลอด เมื่อตัดหญ้าออกแล้วก็ทำให้เราเห็นพื้นที่ว่างอีกหลายตารางเมตรที่สามารถแซมข้าวได้อีก การกำจัดวัชพืชบนคันนานี้ก็มีส่วนสำคัญ ช่วยให้คันนาไม่รก สามารถมองเห็นบริเวณที่คันนารั่วได้ง่าย หนูไม่ค่อยมาอาศัยเพราะถ้ามีหนูมาอาศัยอยู่ในคันนา น้ำจะรั่วตามรูที่หนูขุดจะทำให้ปิดน้ำยากมาก โดยเฉพาะข้างในรังจะเป็นโพรง น้ำที่ไหลเข้าไปในโพรงอาจทำให้คันนาพังได้ การหมั่นตัดหญ้าทำให้หญ้าไม่สามารถออกดอกและสร้างเมล็ด ถ้าปล่อยให้หญ้าผลิตเมล็ดได้ เมล็ดก็จะร่วงลงแปลงนาสร้างปัญหาให้เราในปีถัดไปได้อีก เมื่อตัดเสร็จก็เก็บไปให้ควาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น