วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ข้าวนาเช่าอายุ 8 สัปดาห์

ข้าวนาเช่าในสัปดาห์ที่ 8 การเจริญเติบโตยังไม่ดีเท่าที่ควรสำหรับแปลงที่ไม่มีน้ำขัง ยังพบเห็นเม็ดปุ๋ยที่เราหว่านเมื่อวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคมเนื่องจากปุ๋ยละลายช้าต้นเดือนกันยายนนี้ก็จะหว่านปุ่ยอีกรอบ โดยจะให้ความสำคัญในแปลงที่เจริญเติบโตไม่ดีนัก อย่างแปลงที่ 2, 3, 4, 5, 6, 13, 14, 15, 16, 17 และ 18 ต้องดูแลเป็นพิเศษทั้งเรื่องปุ๋ยและน้ำ สำหรับแปลงที่มีน้ำขังข้าวก็เจริญเติบโตดี สีเขียวสม่ำเสมอ แปลงที่ 13, 14, 16, 17 และ 18 มีวัชพืชขึ้นเยอะจะทำการถอนออกในช่วงกิจกรรม    
ผู้ปกครองอาสาสัปดาห์หน้า

แปลงที่ 1 ข้าวหอมมะลินิล ตรวจพบโรคใบไหม้ สีของต้นข้าวเหลืองกว่าสัปดาห์ก่อน ๆ

แปลงที่ 2 ข้าวหอมมะลินิล พื้นที่ที่ซ่อมข้าวในแปลงนี้ประมาณ 1 ไร่ ข้าวตั้งตัวได้ดี สีของต้นข้าวทั้งแปลงไม่สม่ำเสมอมีบริเวณที่สีเขียว บางริเวณสีเหลืองซึ่งคาดว่าปุ๋ยคงจะไม่เพียงพอจะต้องเพิ่มปุ๋ยในบริเวณที่ยังไม่เขียว

แปลงที่ 3 ข้าวหอมมะลินิล แปลงเริ่มมีสีเขียวมากขึ้นแต่ก็พบบางบริเวณที่เป็นโรคไหม้ ไม่มีน้ำขังแต่พื้นดินยังชุ่มชื้นอยู่

แปลงที่ 4 ข้าวหอมมะลินิล มีน้ำขังบ้าง ต้นข้าวมีสีเขียวเข้มขึ้น แต่ตรงกลางแปลงก็ยังไม่เขียวดีนัด ต้นก็ยังไม่โตเท่าที่ควร

แปลงที่ 5 เมื่ครั้งที่เราสูบน้ำเข้านา แปลงนี้น้ำขังเต็มแปลง แต่วันนี้น้ำแห้งหมด ยังเห็นเม็ดปุ๋ยที่ไม่ละลายเป็นจำนวนมาก หญ้าก็มีเยอะพอสมควร แปลงนี้ซ่อมตามมุมแปลงนาแล้ว

แปลงที่ 6 ข้าวดอ กำจัดวัชพืชที่โตพ้นต้นข้าวออกมากแล้ว ซ่อมมุมแปลงแล้ว ต้นข้าวมีสีเขียวเข้มขึ้น

แปลงที่ 7 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้ซ่อมมุมแปลงแล้ว ต้นข้าวโตไม่สม่ำเสมอ ตรงที่มีน้ำงามกว่าตรงที่ไม่มีน้ำ ท้ายแปลงหญ้าหวายเยอะพอสมควร  พบคันนารั่วและทำการปิดคันนาที่รั่วนั้นแล้ว

แปลงที่ 8 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้น้ำขังน้อยมากถ้าฝนทิ้งช่วงอย่างสัปดาห์ที่แล้วน้ำก็จะแห้งหมดเหมือนวันนี้ ข้าวกำลังงามถ้ามีน้ำน่าจะงามกว่านี้ ต้องหาทางเอาน้ำเข้าแปลงนี้ให้ได้ มีหญ้าขึ้นมากพอสมควร

แปลงที่ 9 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้หญ้าเยอะที่สุด น้ำขังเฉพาะท้ายแปลง หัวแปลงไม่มีน้ำขังเลยเนื่องจากระดับพื้นดินหัวแปลงสูงกว่าท้ายแปลง คันนาท้ายแปลงเตี้ยเกินไป

แปลงที่ 10 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้มีน้ำขังตลอด ข้าวเจริญเติบโตดี สีเขียวสม่ำเสมอ แหนเป็ดที่ปล่อยลงในแปลงกำลังขยายตัว ข้าวที่ซ่อมฟื้นตัวได้ดี 

แปลงที่ 11 ข้าวสินเหล็ก หัวแปลงไม่มีน้ำขังเนื่องจากระดับพื้นนาสูงกว่าท้ายแปลง หญ้าเยอะ บริเวณถัดจากคันนาหัวแปลงเข้าไปประมาณ 15 เมตรข้าวไม่งามเท่าท้ายแปลง ท้ายแปลงมีน้ำขังข้าวงามกว่า สีัเขียวสม่ำเสมอ

แปลงที่ 12 ข้าวสินเหล็ก หัวแปลงไม่มีน้ำขัง ข้าวไม่งามเท่าท้ายแปลง หญ้าเยอะเป็นหย่อม ๆ 

แปลงที่ 13 ข้าวสินเหล็ก ข้าวเริ้มงามขึ้น หญ้าไม่เยอะ จะทำการถอนด้วยมือในช่วงกิจกรรมผู้ปกครองอาสา บริเวณที่เคยมีน้ำขังน้ำก็แห้งลง

แปลงที่ 14 ข้าวสินเหล็ก วัชพืชเยอะมากโดยเฉพาะหญ้าตีนนก ไม่มีน้ำขังในแปลง

แปลงที่ 15 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้น้ำขังตลอดแต่ข้าวไม่งามเท่าที่ควรเพราะเป็นดินเค็ม ปีหน้าต้องปรับปรุงคุณภาพดินเป็นพิเศษ

แปลงที่ 16 ข้าวสินเหล็ก น้ำที่เคยขังเกือบทั่วแปลงก็แห้งลงเหลือแค่หนึ่งในสามของแปลง เป็นอีกแปลงที่ดินเค็ม ข้าวไม่งามเท่าที่ควร 

แปลงที่ 17 ข้าวสินเหล็ก แปลงนี้วัชพืชเยอะเช่นกัน กำลังเร่งถอนออก เป็นอีกแปลงที่ขาดน้ำ ไม่มีน้ำขังเลยในช่วงที่ผ่านมา

แปลงที่ 18 ข้าวสินเหล็ก มีน้ำขังที่ท้ายแปลงซึ่งข้าวเจริญเติบโตดี แต่หัวแปลงไม่มีน้ำ วัชพืชเยอะพอสมควร

ปุ๋ยที่หว่านเมื่อวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคมยังละลายไม่หมด


เก็บข้อมูลวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น