วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เกี่ยวและคัดข้าวแนวข้าวหอมนิลสุรินทร์

ข้าวหอมนิลสุรินทร์ที่เราได้พันธุ์มาเมื่อปีที่ผ่านมามีข้าวปนเยอะ ทั้งข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ข้าวแดง ดังนั้นในปีนี้เราจึงทำการคัดข้าวแนวของเราเอง โดยในวันนี้เราเกี่ยวและคัดข้าวแนวหอมนิลสุรินทร์จากแปลงที่ข้าวเจริญเติบโตสมบูรณ์ที่สุด คือ บางส่วนของแปลงที่ 2 ซึ่งบริเวณนี้มีน้ำขังในปริมาณที่เหมาะสมตลอดฤดูทำนา ทำให้ข้าวงามกว่าบริเวณอื่นในแปลงเดียวกัน จากการตรวจแปลงนาเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ทราบลักษณะของข้าวหอมนิลสุรินทร์พันธุ์แท้ที่เราต้องการเก็บไว้เป็นข้าวแนวแล้ว












ช่วงเช้าเราเกี่ยวข้าว ช่วงบ่ายคัดข้าวแนว คัดขณะที่ข้าวยังสดอยู่จะทำให้คัดง่ายกว่าข้าวแห้ง








การคัดพันธุ์ข้าวเป็นวิธีสำคัญที่ช่วยให้ได้ข้าวที่มีคุณภาพและรสชาติการหุงต้มดี ให้ผลผลิตสูง ลดปัญหาข้าวปลอมปนและคุณภาพต่ำ ลดต้นทุนการผลิตโดยสามารถคัดเลือกพันธุ์ที่ตอบสนองต่อปุ๋ยอินทรีย์ ต้านทานโรคและแมลง ในขั้นนี้เราคัดแค่ระดับรวงข้าว ยังไม่ลงลึกถึงการคัดระดับข้าวกล้อง การคัดระดับข้าวกล้องจะทำในฤดูนาปีของปีหน้า


 เก็บข้อมูลเมื่อวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น