วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข้าวนาปรังสินเหล็กพันธุ์แท้หลังจากหยอดหนึ่งสัปดาห์

หลังจากที่เราหยอดเมล็ดข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้ไำปเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม ผ่านไป 1 สัปดาห์ข้าวก็เริ่มงอก สาเหตุที่งอกช้ากว่้าข้าวนาปีเพราะช่วงที่เราหยอดเมล็ดนั้นอุณหภูมิในช่วงกลางวันอยู่ในช่วง 16-20 องศาเซลเซียส ส่วนช่วงกลางคืน ต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นช่วงอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมต่อการงอกของเมล็ดข้าว อัตราการงอกจึงต่ำกว่าหน้าฝนที่อุณหภูมิและความชื้นหมาะสมกว่า หน้าฝนใช้เวลา 3 วันเมล็ดข้าวก็งอกกว่าร้อยละ 80

การตรวจแปลงนาในวันนี้พบการงอกในระยะที่ 3 เพิ่มขึ้นในแปลงนาฝั่งที่ 2 พื้นที่นาแปลงนี้ถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งแรกติดแนวต้นสน ถูกเงาต้นสนบังตลอดวัน อุณหภูมิต่ำตลอดทั้งวัน อีกฝั่งจะได้รับแสงแดดเต็มที่ตลอดทั้งวัน ความร้อนที่สะสมในดินมีมากกว่า เมื่อตกกลางคืนอุณหภูมิก็ยังอบอุ่นพอเหมาะที่เมล็ดจะสามารถงอกได้

นาฝั่งแรกที่ติดแนวต้นสน ส่วนมากการงอกของเมล็ดข้าวยังอยู่ในระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 บริเวณที่ถูกเงาต้นสนบังอยู่ดินมีความชื้นสูง ตอนไถดินยังมีน้ำอยู่




นาฝั่งที่สองได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน อุณหภูมิอบอุ่น พบการงอกของเมล็ดในระยะที่ 3 ประมาณร้อยละ 10 ดินฝั่งนี้แห้ง ภาพทั้งหมดถ่ายจากหลุมที่ไม่ถูกกลบดิน คาดว่าในหลุุมที่ถูกกลบดินเมล็ดข้าวก็น่าจะอยู่ในขั้นตอนการงอกระยะเดียวกัน







ต้นข้าวที่งอกส่วนมากแสดงลักษณะเด่นของข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้ให้เห็นอย่างชัดเจน คือ กาบมีสีม่วงแดง





เก็บข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น