วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เกี่ยวลูกข้าวสินเ้หล็ก

หลังจากเกี่ยวข้าวสินเ้หล็กแล้ว เราพบว่ามีลูกข้าวเกิดขึ้นจำนวนมาก ความชื้นในดินยังมีมากพอทำให้เมล็ดข้าวมีความสมบูรณ์ ติดเมล็ดดี เราเกี่ยวข้าวเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม วันนี้เราได้เกี่ยวลูกข้าวสินเหล็กในนาแปลงที่ 7, 9 และ 12 ยังเหลือในแปลงที่ 10 และ 11 ที่ยังมีน้ำขังและลูกข้าวกำลังเจริญเติบโต เราไม่อยากทิ้งไว้ในแปลงนามากเพราะปีหน้านาเช่าแห่งนี้เราจะเปลี่ยนไปปลูกข้าวหอมนิลสุรินทร์ทั้งหมด จึงอยากเกี่ยวข้าวพันธุ์อื่นออกให้เยอะที่สุดเพื่อตัดพันธุ์ปนแม้ว่าอายุเก็บเกี่ยวจะต่างกันมากก็ตาม











ได้ข้าวทั้งหมด 3 รถอีแต๊ก(ชื่่อภาษาถิ่นไม่ใช่คำหยาบแต่อย่างใด) เอามาตากไว้ให้แห้งเพื่อรอนวดต่อไป





เก็บข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น