วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

แปลงเก็บข้อมูลข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้

เลือกส่วนท้ายของแปลงนาแปลงแรกเพื่อใช้ในการติดตามเก็บข้อมูลข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้  แปลงนาส่วนนี้ ยาว 18 เมตร กว้าง 6 เมตร คิดเป็นพื้นที่ 108 ตารางเมตร โดยดำนาต้นเดียว ระยะห่างระหว่างต้น x ระหว่างแถว 30 x 30 เซนติเมตร จะได้ข้าวที่ใช้เป็น sample ประมาณ 1200 ต้น

เตรียมต้นกล้า เนื่องจากเป็นแปลงเดิมที่้เราหยอดข้าวไปแล้ว จึงใช้วิธีการถอนต้นข้าวเดิมมาปักดำก่อน โดยเลือกเฉพาะต้นที่แสดงลักษณะของข้าวสินเหล็กอย่างชัดเจน ส่วนข้าวลักษณะอื่นที่เป็นข้าวเรื้อก็คัดแยกออก การถอนข้าวออกหมดและดำใหม่จึงเป็นการตัดพันธุ์ปนไปในตัว ถอนกล้าครั้งละน้อยและปักดำให้เสร็จภายใน 30 นาที


ต้นข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้
ข้าวพันธุ์อื่นที่ปนในแปลงนา "ข้าวเรื้อ"

ขึงเชือกเพื่อกำหนดระยะห่างระหว่างต้น x ระหว่างแถว ที่ 30 x 30 เซนติเมตร และปักดำลงจุดที่กำหนด การปักดำให้เป็นแนวเส้นตรงนี้จะทำให้ง่ายต่อการติดตามเก็บข้อมูล การกำจัดวัชพืช การควบคุมและป้องกันแมลงศัตรูข้าว






กล้าข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้พร้อมที่จะปักดำแล้ว ผลกระทบของอากาศเย็นและที่ตั้งแปลงเพาะกล้าที่อยู่ในร่มมากเกินไปทำให้กล้างอกช้า ขณะนี้กล้าอายุประมาณ 20 วัน มีใบแท้ประมาณ 2-3ใบ ยังมีเมล็ดข้าวติดอยู่ที่ราก ซึ่งอยู่ในช่วงที่เหมาะสำหรับปักดำตามวิธีการปลูกข้าวต้นเดียว System of Rice Intensification :  SRI :  เอส อาร์ ไอ




เก็บข้อมูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น