วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ลักษณะที่ต่างกันของข้าวที่พบ

ข้าวที่เราพบในแปลงข้าวสินเหล็กทั้ง 3 ลักษณะนั้น ลักษณะที่ 1.ป้ายสีเหลือง กับลักษณะที่ 3.ป้ายสีฟ้า มีลักษณะใกล้เคียงกันมากในตอนที่ต้นข้าวยังเล็กอยู่ แต่เมื่อโตขึ้นเราก็พบลักษณะที่แตกต่างกันชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเมื่อตามเก็บข้อมูลต่อไปจนข้าวออกรวง เราก็จะได้ข้อสรุปลักษณะประจำพันธุ์ของข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้ซึ่งเป็นองค์ความรู้ของเราเองที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลมาทั้ง 2 ฤดู เมื่อได้ข้อสรุปจากนาปรังฤดูนี้ เราจะสามารถแนะนำวิธีจัดการแปลงนาให้กับเกษตรกรที่สนใจจะร่วมเป็นเครือข่ายข้าวอินทรีย์ของเราได้อย่างถูกต้องว่าในขั้นตอนการตัดพันธุ์ปน ควรถอนต้นข้าวลักษณะใดออกจากแปลง ข้าวลักษะใดที่ไม่ควรตรวจพบการปนเลยในข้าวสินเหล็กที่สีเป็นข้าวสารแล้วเพราะสามารถทวนสอบไปกระบวนการการดูแลเอาใจใส่แปลงนา ความประณีต

1. ลักษณะกอที่ต่างกัน



2. ลักษณะทรงพุ่มของการแตกกอต่างกัน



3. ลักษณะใบแก่ที่ต่างกัน



 4. ลักษณะของเขี้ยวกันแมลงที่ต่างกัน



ตรวจพบข้าวไรซ์เบอรร์รี่ 1 ต้นในแปลงนาส่วนที่ 2 คาดว่าจะเป็นข้าวเรื้อ



ข้าวเรื้อบางส่วนที่ยังตัดพันธุ์ปนไม่หมดออกรวงแล้ว





เก็บข้อมูลเมื่อวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธุ์ 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น