วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข้าวนาปรังสินเหล็กพันธุ์แท้ อายุ 10 สัปดาห์

ครบสัปดาห์ที่ 10 แล้ว สำหรับข้าวนาปรังสินเหล็กพันธุ์แท้ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแตกต่างกับช่วงข้าวนาปีอย่างสิ้นเชิง เพราะในฤดูนาปี ปีที่ผ่านมา เราพบข้าวออกรวงเมื่อายุ 60 วัน แต่สำหรับนาปรังขณะนี้ข้าวอายุ 70 วัน ก็ยังเจริญเติบโตไม่เท่ากับข้าวนาปีที่อายุเท่ากัน อาจจะมีสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่หนาวเย็นมากในปีนี้ ซึ่งส่งผลต่อการงอกของเมล็ดข้าวและทำให้ข้าวชะงักการเจริญเติบโต




สำหรับสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์แห้ง คือปล่อยให้น้ำแห้งจากแปลงนาเพื่อแกล้งข้าว ให้เกิดการแตกกอดี ทิ้งให้พื้นนาแห้งจนแตก เพื่อเป็นการให้รากข้าวได้รับออกซิเจนมากขึ้น ปลายสัปดาห์นี้เราจะหว่านปุ๋ยรอบสอง ซึ่งเป็นปุ๋ยสูตรแดงเพื่อบำรุงการสร้างรวงข้าว เมื่อหว่านปุ๋ยไปแล้วจะเอาน้ำเข้านาซึ่งน้ำจะละลายปุ๋ยและต้นข้าวจะดูดซึมปุ๋ยได้ดี เหมือนการกินอย่างหิวกระหาย





ข้าวทั้ง 3 ลักษณะก็ต้องเก็บข้อมูลต่อไป ติดตามการเจริญเติบโตอย่างใกล้ชิด เพราะต้องสรุปให้ได้ว่าข้าวลักษณะใดเป็นข้าวสินเหล็กพันธุ์แท้และจะต้องถอนต้นลักษณะอื่นออกก่อนที่จะเกิดการผสมเกษร สำหรับการทำให้สายพันธุ์นิ่งคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ข้าวรุ่นนี้เป็นฤดูที่ 3 ต้องรออีกราว 5 ฤดู จึงจะครบ 8 ฤดู ที่จะทำให้ได้สายพันธุ์แท้ที่นิ่ง





ความชื้นในดินยังมีมากพอที่แหนแดงจะใช้ในการดำรงค์ชีวิต




เก็บข้อมูลเมื่อวันจันทร์ ที่ 24 กุมภาพันธุ์ 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น